วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 9

บันทึกครั้งที่  9
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่ 12  มีนาคม 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม
อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น




***ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนนั้น  อาจารย์ก็ได้มีเกมส์ทายใจสนุกๆ มาให้เล่นกันในห้อง
               
                 ซึ่งเกมนี้เป็นการเล่าบรรยายซึ่งอาจารย์มีภาพให้ดู แล้วเล่าถึงการพาไปเที่ยวทุ่งนาซาวันน่าพบเจอสัตว์ต่างๆมากมาย บ้างก็กำลังกินหญ้าพอเดินทางต่อไปเรื่อยๆดันมองไปเห็นสิงโตที่กำลังแย่งกันกินอาหารอยู่(กินเนื้อสัตว์แบบสดๆพร้อมมีภาพประกอบ)  ซึ่งอาจารย์ได้ถามว่าเมื่อนักศึกษาเห็นภาพนี้ครั้งแรกนักศึกษาคิดหรือรู้สึกอย่างไร
                                                                           ภาพทุ่งหญ้าซาวันน่า

***ต่อจากนั้นอาจารย์ก็ได้ทบทวนเพลงที่เคยร้องกันในสัปดาห์ที่แล้วกัน

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ มีดังนี้
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
        - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
        - ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
        - ถามหาสิ่งต่างๆไหม
        - บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
        - ใช้คำศัพท์ตัวเองกับคนอื่นไหม

     การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
        - การพูดตกหล่น
        - การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
        - ติดอ่าง

     ทักษะพื้นฐานทางภาษา
         - ทักษะการรับรู้ภาษา
         - การแสดงออกทางภาษา
         - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

     การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
         - ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือออกเสียงไม่ชัด
         - ห้ามบอกเด็กว่า ''พูดช้าๆ" ''ตามสบาย'' "คิดก่อนพูด"
         - อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
         - อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
         - ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
         - เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

                                                                บรรยากาศในห้องเรียน



กิจกรรมในวันนี้
                วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดภาพระบายสีอาจารย์แจกกระดาษและสีให้จับคู่กันแล้ววาดรู้ลงบนกระดาษเป็นเส้นตรงโดยไม่ให้เส้นขาดจากนั้นให้ระบายสีช่องที่ปิด (โดยขณะวาดรูปนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟัง และวาดรูปตามจังหวะเพลงที่ได้ยินจนหมดเวลา)
สิ่งที่ได้รับในกิจกรรม
           1.ฝึกสมาธิ
           2.ฝึกความซื่อสัตย์
           3.ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
           4.ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

                                                          คู่ของดิฉันที่ช่วยกันวาดระบายสี


                ***จากภาพของดิฉันที่ได้วาดนั้น  อธิบายได้ว่า เส้นที่วาดออกมานั้นส่วนใหญ่จะเป็นสามเหลี่ยม แสดงว่าเป็นคนคิดเล็กคิดน้อย ละมีการลงสีที่เข้ม แสดงว่าเป็นคนที่มีความอดทนต่อสิ่งที่เราทำอยู่



                                                       ตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ค่ะ^^
          *** นี้คือผลงานของเพื่อนๆ ในห้อง ต่ละงานเห็นถึงความแตกต่างทั้งรูปร่างการลากเส้น  การลงสีเข้ม สีอ่อน ที่แตกต่างกันออกไป แสดงให้เหนว่า ความคิดต่างๆของคนเรานั้นย่อมแตกต่างกันออกไป


การนำไปประยุกต์ใช้
            เราสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้และเรายังสามารถนำเกมเหล่านี้ไปในจัดกิจกรรมในโอกาสต่างๆได้จริง และที่สำคัญเรายังนำกิจกรรมนี้ไปเป็นแนวทางในการไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมอย่างอื่นได้

การประเมินผล
            
            ตนเอง : วันนี้ดิฉันมาสายเป็นเวลา 30 ที แต่เมื่อถึงเวลาเรียนก็จะตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
           
            เพื่อน : เพื่อนบางคนก็มาสาย แต่วเมื่อถึงเวลาได้ทำกิจกรรมเพื่อนๆต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

            อาจารย์ : อาจารย์แต่งกายสุถาพเรียบร้อย  พูดจาไพเราะ  และก็คอยแนะแนวเกี่ยวกับการสอบบรรจุอีกด้วย และวันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมากมีหลากหลายกิจกรรมซึ่งทำให้การเรียนนี้ไม่น่าเบื่อ และยังคลายเคลียดให้แก่นักเรียนด้วย
                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น