บันทึกครั้งที่ 9
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม
อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
***ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนนั้น อาจารย์ก็ได้มีเกมส์ทายใจสนุกๆ
มาให้เล่นกันในห้อง
ซึ่งเกมนี้เป็นการเล่าบรรยายซึ่งอาจารย์มีภาพให้ดู
แล้วเล่าถึงการพาไปเที่ยวทุ่งนาซาวันน่าพบเจอสัตว์ต่างๆมากมาย
บ้างก็กำลังกินหญ้าพอเดินทางต่อไปเรื่อยๆดันมองไปเห็นสิงโตที่กำลังแย่งกันกินอาหารอยู่(กินเนื้อสัตว์แบบสดๆพร้อมมีภาพประกอบ) ซึ่งอาจารย์ได้ถามว่าเมื่อนักศึกษาเห็นภาพนี้ครั้งแรกนักศึกษาคิดหรือรู้สึกอย่างไร
ภาพทุ่งหญ้าซาวันน่า
***ต่อจากนั้นอาจารย์ก็ได้ทบทวนเพลงที่เคยร้องกันในสัปดาห์ที่แล้วกัน
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
มีดังนี้
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ตัวเองกับคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า ''พูดช้าๆ" ''ตามสบาย'' "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดภาพระบายสีอาจารย์แจกกระดาษและสีให้จับคู่กันแล้ววาดรู้ลงบนกระดาษเป็นเส้นตรงโดยไม่ให้เส้นขาดจากนั้นให้ระบายสีช่องที่ปิด
(โดยขณะวาดรูปนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟัง
และวาดรูปตามจังหวะเพลงที่ได้ยินจนหมดเวลา)
สิ่งที่ได้รับในกิจกรรม
1.ฝึกสมาธิ
2.ฝึกความซื่อสัตย์
3.ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
4.ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
***จากภาพของดิฉันที่ได้วาดนั้น อธิบายได้ว่า เส้นที่วาดออกมานั้นส่วนใหญ่จะเป็นสามเหลี่ยม แสดงว่าเป็นคนคิดเล็กคิดน้อย ละมีการลงสีที่เข้ม แสดงว่าเป็นคนที่มีความอดทนต่อสิ่งที่เราทำอยู่
ตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ค่ะ^^
*** นี้คือผลงานของเพื่อนๆ ในห้อง ต่ละงานเห็นถึงความแตกต่างทั้งรูปร่างการลากเส้น การลงสีเข้ม สีอ่อน ที่แตกต่างกันออกไป แสดงให้เหนว่า ความคิดต่างๆของคนเรานั้นย่อมแตกต่างกันออกไป
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้และเรายังสามารถนำเกมเหล่านี้ไปในจัดกิจกรรมในโอกาสต่างๆได้จริง
และที่สำคัญเรายังนำกิจกรรมนี้ไปเป็นแนวทางในการไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมอย่างอื่นได้
การประเมินผล
ตนเอง : วันนี้ดิฉันมาสายเป็นเวลา 30 ที แต่เมื่อถึงเวลาเรียนก็จะตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
เพื่อน : เพื่อนบางคนก็มาสาย แต่วเมื่อถึงเวลาได้ทำกิจกรรมเพื่อนๆต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์ : อาจารย์แต่งกายสุถาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ และก็คอยแนะแนวเกี่ยวกับการสอบบรรจุอีกด้วย และวันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมากมีหลากหลายกิจกรรมซึ่งทำให้การเรียนนี้ไม่น่าเบื่อ
และยังคลายเคลียดให้แก่นักเรียนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น