บันทึกครั้งที่ 10
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่ 19 มีนาคม 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม
อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้มีเกมส์ทายใจ
เรื่อง เที่ยวสอนสตอเบอรรี่มาให้เพื่อนๆ เล่นกันในห้อง แล้วให้นักศึกษาตอบตามลำดับเหตุการณ์ที่อาจารย์
ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่อาจารย์นำมาเล่นเพื่อความสนุกสนานผ่อนคลายความเคลียดก่อนนำเข้าสู่เนื้อหา
เข้าสู่เนื้อหา
วันนี้อาจารย์สอน "เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
ซึ่งเป็นการส่งเสริมในด้านการฝึกการช่วยเหลือตัวเองให้แก่เด็กพิเศษ
โดยมีการส่งเสริมในเรื่องต่างๆ ดังนี้
- เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
- การกิน อยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน ๆ
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
สิ่งที่เราควรปฎิบัติ คือ
การหัดให้เด็กทำด้วยตนเอง
- ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น(ใจแข็ง) หากช่วยเหลือมากเกินไปเด็กก็จะไม่สามารถทะอะไรด้วยตัวเองได้
- ผุ้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เอง
ความสำเร็จสำคัญอย่างไร
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
จะช่วยเหลือเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด ,เบื่อ , ไม่สบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ครูต้องย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ครูต้องช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- ครูต้องให้เด็กพึ่งตนเอง
และรู้สึกเป็นอิสระ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
กิจกรรมปิดท้ายการเรียนการสอนวันนี้คือ
"กิจกรรมระบายสีทายนิสัย"
อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกสีที่ตนเองชอบที่สุด 1
สีระบายเป็นจุดศูนย์กลางลงในกระดาษ จะขนาดเท่าใดก็ได้แล้วก็นำสีระบายต่อๆกันไปโดยระบายให้เป็นรูปวงกลม
อุปกรณ์ พร้อม ค่ะ
ก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างจริงจัง
***ผลงานของฉันที่ระบายได้ สีสันสดใส และอาจารย์ยังมีคำทำนาย ตามรูปที่เราระบายได้ ดังนี้
*วงกลมในสุด แสดงถึงส่วนลึกในจิตใจ
- สีส้ม หมายถึง สดชื่น แจ่มใส
- ขนาดของวงกลมวงใน จุดเล็กไม่ใหญ่แสดงว่า ไม่ค่อยมีความมั่นใจในนเอง ( ตรงมาก ๆ ค่ะ)
*วงกลมวงนอก
- สีส้ม หมายถึง เป็นคนที่ดูภายนอกแล้วดูร่างเริงแจ่มใส
*เฉดสีของวงกลม
- ถ้าสีกลืนกัน คือ เป็นคนที่ปรับตัวได้เก่งเมื่ออยู่ในสังคม
- ถ้าสีหลายสีเส้นชัดเจน คือ เป็นคนที่มีจินตนาการสูง
- สีอ่อน คือ จะเป็นคนที่รักสงบ เป็นคนเรียบง่าย
- สีเข้ม คือ ชอบความตื่นเต้น และ เร้าใจ
จากนั้นเมื่อทุกคนทำผลงานของตัวเองเสร็จ อาจารย์ก็นำลำต้นของต้นไม้ มาแปะติดไว้บนกระดาน แล้วให้เราทุกคนนำรูปวงกลมที่เราได้ระบายนั้น ไปแปะเพื่อเพิ่มเติมต้นไม่ให้สมบูณ์แบบกัน
ภาพต้นไม้ของพวกเรา
จากการนำรูปวงกลมที่เราระบายนั้น มาแปรเป็นต้นไม้ ทำนายได้ว่า มีการแปะที่มีการเกรงใจเพื่อนๆ เพราะไม่มีแปะแล้วอาจจะกลัวทับของเพื่อน แสดงถึงว่าพวกเรายังขาดความมั่นใจในตนเองอยู่
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้และเรายังสามารถนำเกมเหล่านี้ไปในจัดกิจกรรมในโอกาสต่างๆได้จริง
และที่สำคัญเรายังนำกิจกรรมนี้ไปเป็นแนวทางในการไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมอย่างอื่นได้
การประเมินผล
ตนเอง : วันนี้ดิฉันมาสายเป็นเวลาเกือบชั่วโมงเพราะรถติดมาก
ๆ แต่เมื่อถึงเวลาเรียนก็จะตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆต่างดีใจเพราะอาจารย์ได้มีการแจกสีไม้คนละกล่อง
เพื่อนคุยบ้างบางที
แต่เมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมก็ทำอย่างตั้งใจและสนุกสนาน
และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์ :
วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมากมีหลากหลายกิจกรรมซึ่งทำให้การเรียนนี้ไม่น่าเบื่อ
และยังคลายเคลียดให้แก่นักเรียนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น