วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 10

บันทึกครั้งที่  10
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่ 19  มีนาคม 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม

อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น


           ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้มีเกมส์ทายใจ เรื่อง เที่ยวสอนสตอเบอรรี่มาให้เพื่อนๆ เล่นกันในห้องแล้วให้นักศึกษาตอบตามลำดับเหตุการณ์ที่อาจารย์ ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่อาจารย์นำมาเล่นเพื่อความสนุกสนานผ่อนคลายความเคลียดก่อนนำเข้าสู่เนื้อหา

เข้าสู่เนื้อหา




 ความรู้ที่ได้รับ
        วันนี้อาจารย์สอน "เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ" ซึ่งเป็นการส่งเสริมในด้านการฝึกการช่วยเหลือตัวเองให้แก่เด็กพิเศษ โดยมีการส่งเสริมในเรื่องต่างๆ ดังนี้
- เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
- การกิน อยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน ๆ เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

สิ่งที่เราควรปฎิบัติ คือ การหัดให้เด็กทำด้วยตนเอง
- ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น(ใจแข็ง) หากช่วยเหลือมากเกินไปเด็กก็จะไม่สามารถทะอะไรด้วยตัวเองได้
- ผุ้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เอง

ความสำเร็จสำคัญอย่างไร
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

จะช่วยเหลือเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด ,เบื่อ , ไม่สบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

สรุป
 - ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ครูต้องย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ครูต้องช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- ครูต้องให้เด็กพึ่งตนเอง และรู้สึกเป็นอิสระ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล


 กิจกรรมในวันนี้

กิจกรรมปิดท้ายการเรียนการสอนวันนี้คือ "กิจกรรมระบายสีทายนิสัย"
              อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกสีที่ตนเองชอบที่สุด 1 สีระบายเป็นจุดศูนย์กลางลงในกระดาษ จะขนาดเท่าใดก็ได้แล้วก็นำสีระบายต่อๆกันไปโดยระบายให้เป็นรูปวงกลม
                                                                      อุปกรณ์  พร้อม ค่ะ


                                                                    ก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างจริงจัง




***ผลงานของฉันที่ระบายได้ สีสันสดใส และอาจารย์ยังมีคำทำนาย ตามรูปที่เราระบายได้ ดังนี้
*วงกลมในสุด  แสดงถึงส่วนลึกในจิตใจ  
   -  สีส้ม  หมายถึง  สดชื่น  แจ่มใส
   -  ขนาดของวงกลมวงใน  จุดเล็กไม่ใหญ่แสดงว่า ไม่ค่อยมีความมั่นใจในนเอง ( ตรงมาก ๆ ค่ะ)
*วงกลมวงนอก
   - สีส้ม  หมายถึง  เป็นคนที่ดูภายนอกแล้วดูร่างเริงแจ่มใส 
*เฉดสีของวงกลม
   - ถ้าสีกลืนกัน  คือ เป็นคนที่ปรับตัวได้เก่งเมื่ออยู่ในสังคม
   - ถ้าสีหลายสีเส้นชัดเจน  คือ  เป็นคนที่มีจินตนาการสูง
   - สีอ่อน คือ จะเป็นคนที่รักสงบ  เป็นคนเรียบง่าย
   - สีเข้ม  คือ  ชอบความตื่นเต้น และ เร้าใจ
         
            จากนั้นเมื่อทุกคนทำผลงานของตัวเองเสร็จ อาจารย์ก็นำลำต้นของต้นไม้ มาแปะติดไว้บนกระดาน แล้วให้เราทุกคนนำรูปวงกลมที่เราได้ระบายนั้น ไปแปะเพื่อเพิ่มเติมต้นไม่ให้สมบูณ์แบบกัน

                                                            ภาพต้นไม้ของพวกเรา

         จากการนำรูปวงกลมที่เราระบายนั้น  มาแปรเป็นต้นไม้  ทำนายได้ว่า  มีการแปะที่มีการเกรงใจเพื่อนๆ เพราะไม่มีแปะแล้วอาจจะกลัวทับของเพื่อน  แสดงถึงว่าพวกเรายังขาดความมั่นใจในตนเองอยู่


การนำไปประยุกต์ใช้

      
        เราสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคตได้และเรายังสามารถนำเกมเหล่านี้ไปในจัดกิจกรรมในโอกาสต่างๆได้จริง และที่สำคัญเรายังนำกิจกรรมนี้ไปเป็นแนวทางในการไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมอย่างอื่นได้

การประเมินผล
             
             ตนเอง : วันนี้ดิฉันมาสายเป็นเวลาเกือบชั่วโมงเพราะรถติดมาก ๆ แต่เมื่อถึงเวลาเรียนก็จะตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

            เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆต่างดีใจเพราะอาจารย์ได้มีการแจกสีไม้คนละกล่อง เพื่อนคุยบ้างบางที  แต่เมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมก็ทำอย่างตั้งใจและสนุกสนาน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

           อาจารย์ : วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมากมีหลากหลายกิจกรรมซึ่งทำให้การเรียนนี้ไม่น่าเบื่อ และยังคลายเคลียดให้แก่นักเรียนด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น