วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้ง 15

บันทึกครั้งที่  15
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่  23  เมษายน 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม
อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น

ความรู้ที่ได้รับ

                **วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)ซึ่งในเนื้อหาจะประกอบไปด้วย ดังนี้

แผน IEP  ( เริ่มใช้เปิดเทอม ถึง ปิดเทอมสอง คือ 1 ปีการศึกษา )
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP  ( ต้องรู้จักเด็ก รู้ว่าเด็กชอบอะไร,อาการเด็ก,ต้องรู้ว่าเด็กมีภูมิหลังอย่างไร , ปัจจุบ้นเด็กมีใครที่พาไปรักษา )
คัดแยกเด็กพิเศษ
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น ( ข้อมูลที่ครูประจำชั้นเป็นคนเขียน )
ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
 ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
 เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
 ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

 1. การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่าง ๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
- สัมภาษณ์จากพ่อแม่
- บันทึกพฤติกรรมตลอดเทอม

2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
          •ระยะยาว (กำหนดโดยกว้างๆ)
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่น ๆ ได้
         •ระยะสั้น (กำหนดให้อยู่ในจุดหมายหลัก และเป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2 - 3 วัน หรือ 2 - 3 สัปดาห์ , สอนใคร สอนอะไร สอนเมื่อไหร่ ดีขนาดไหน และพฤติกรรมของน้องนั้นต้องดีขนาดไหน )
- น้องริวสามารถจับช้อนได้
- น้องแพนสามารถใส่ร้องเท้าได้

3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จ ครูนำไปใช้โดยใช้ในระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
**ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กความสามารถ โดยคำนึงถึง
                1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
                2. ตัวช้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
                3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


                ***เมื่อเรียนเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้เเขียนแผน IEP เป็นงานกลุ่มค่ะ และเมื่อเขียนแผนกลุ่มเสร็จ  อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้ไปเขียนแผน IEP เป็นงานเดี่ยวด้วยอีก 1ชุด

 บรรยากาศในห้องเรียน

เอกสารประกอบการเรียน และ เอกสารการเขียนแผน IEP



การประเมินผล
            เพื่อน  : วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และช่วยกันเขียนแผน IEP กันเป็นอย่างดี เพื่อนในห้องอาจจะมีคุยบ้างนิดหน่อยค่ะแต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการเรียนค่ะ

            ตนเอง  :  วันนี้มาสายนิดหน่อย เวลาเรียนก็นั่งฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ  อาจจะหันไปคุยบ้างกับเพื่อน เล่นโทรศัพท์บ้างบางที แต่เมื่ออาจารย์ให้ทำงานกลุ่มก็ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มอย่างเต็มที ช่วยออกความคิดเห็น เขียนคำตอบบ้างค่ะ

            อาจารย์  :  วันนี้อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ครบถ้วน คอยตักเตือนเด็กๆเวลาคุยกันเสียงดัง อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใสค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น