วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 6

บันทึกครั้งที่ 6
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่ 19  กุมภาพันธ์ 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม
อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น

***ความรู้ที่ได้รับ***
วันนี้มีการทบทวนเนื้อหาต่อจากสัปดาห์ที่เเล้วเพิ่มเติม   เเละจากนั้นอาจารย์มีเเบบทดสอบให้นักศึกษาผ่อนคลายมีความสุุขก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่บทเรียน

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลักดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กเเต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นเเบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำเเผน IEP
การกระตุ้นการเรียนเเบบเเละการเอาอย่าง
-วางเเผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าทีเหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ เเละเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มเเละพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
การให้เเรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู

                หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กพิเศษให้แก่เด็ก โดยจะเป็นการ จุดและเส้น ซึ่งร่วมกันทำกะเพื่อน จะมีคนนึงนั้นจุด และอีกคนนั้นลากเส้นให้มีจุดตัดเกินเป็นวงกลม ขณะที่ทำกิจกรรมนั้นต้องฟังเพลงไปด้วยแล้วจังหวะการวาดนั้นก็เป็นไปตามจังหวะเพลงด้วย




นี้คือผลงานของกลุ่มฉัน

ประเมินการเรียน

ประเมินอาจารย์  วันนี้อาจารย์ดูสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส น่ารักเหมือนทุกวัน ตั้งใจสอนนักเรียนอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆสนุกสนานหัวเราะกันอย่างมีความสุข
ประเมินตัวเอง  ตั้งใจทำงานอาจมีบางครั้งที่คุยบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น