วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกครั้งที่ 2
เรียน วัน พฤหัสบดี ที่ 22 มคกราคม 2558
การจัดประสบการณ์การเรียนร่วม
อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น


                *วันนี้ได้มีการเรียนการสอนรวมกับอีกห้องหนึ่งเนื่องจาก อาจารย์ได้ไปศึกษาดูงานที่เกษมพิทยามา และการเรียนในวันนี้อาจารย์ได้จัดห้องเรียนเป็นรูปตัว U เพราะนักศึกษาเยอะ และบางคนไม่มีที่นั่งเลยต้องนั่งเรียนบนพื้นห้อง
                *ได้มีการพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ และต่อมาอาจารย์ได้ปั้มใบปั้มแต่วันนี้ดิฉันลืมเอาใบปั้มมา เลยปั้มใส่กระดาษก่อน
                *อาจารย์ได้ร้องเพลงนม 2 รอบแล้วให้ร้องพร้อมกัน ละก็ได้ร้องเพลงอาบน้าม 

               เพลง  นม
นมเป็นอาหารดี  มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ  ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง  ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ  ร่างกายแข็งแรง

             เพลง  อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมั่ว  สุขกายสบายใจ

***และอาจารย์ได้ให้การบ้านทุกคนไปฝึกร้องเพลงมาให้ได้



                                                             ***ต่อมาอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหาที่เรียน


EAED 3214  หมายความว่า  เราจะนำเอาเด็กพิเศษมาเรียนรวมกับห้องเรียนปกติ

**ลักษณะรูปแบบ**
              1. การศึกษาทั่วไป  ศึกษาเด็กทั่วไปโดยเกิดขึ้นมาตั้งแต่โบราณ  โดยถ้ามีเด็กพิเศษในสมัยนี้ก็จะถูกซุกซ่อนเอาไว้  เพราะอาย  แต่ต่อมารัฐบาลเห็นความสำคัญมากขึ้นจึงมี...
              2. การศึกษาพิเศษ (เด็กพิเศษเรียน) เช่น  ตาบอด  หูหนวก  ปัญญาอ่อนจะมีมูลนิธิต่างๆ โดยเฉพาะ เด็กเหล่านี้จึงไม่รู้สึกว่าตนเองแตกแยกไปจากคนอื่นและมักจะไม่คุ้นเคยที่จะไปอยู่ในสังคมภายนอก
              3. การศึกษาแบบเรียนร่วม  แบ่งเป็น
                3.1 ประเภทแบบบางเวลา (บางช่วงของวัน)   
                ตอนมีกิจกรรมต่างๆ  เช่น  เคลื่อนไหวและจังหวะ  ศิลปะ
                ต้องคัดความเหมาะสมของเด็กแต่ละคนว่าจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมไหน
                - วิชาดนตรี เป็นวิชาที่เด็กพิเศษส่วนใหญ่ชอบ  รองลงมาคือการเต้น 
***อาการที่เด็กสามารถทำได้คือ อยู่ในช่วงระดับปานกลาง - มาก
              4.  การศึกษาแบบเรียนรวม  จะรับเด็กพิเศษเข้าตั้งแต่เริ่มต้นของการได้รับการศึกษากับเด็กปกติ
              5.  Wilson 2007  ได้ยึดปรัชญาของการอยู่ร่วมกันการสอนคือครูและเด็กต้องเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน  และจุดเล็กๆ ของสังคมเริ่มที่ห้องเรียน  เด็กปกติต้องยอมรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเด็กปกติ  โดยผู้ปกครองก็จะต้องเข้าใจ
                                
                                      การอยู่ร่วมกัน (Inclusion)  จะนำไปสู่ การเรียนรวม (Inclusive ED)

               **การศึกษาแบบเรียนรวม  ความหมายที่ทุกประเทศใช้กัน คือ การศึกษาเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน  ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นของการศึกษา (ปฐมวัย) และต้องจัดให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละบุคคล  เพราะเด็กปฐมวัยมีเซลล์สมองที่กำลังพัฒนาเพิ่มเรื่อย ๆ (0-7 ปี) 

ความสำคัญของการเรียนรวม
สอนได้
- มีสิทธิขีดจำกัดแบ่งแยกมากที่สุด
- สื่อที่เต็มห้องเรียนแต่เด็กไม่ได้เล่น
- ครูสอนเข้าใจไหม และครูมีการดูแลเด็กที่ทั่วถึงไหม

***หลังจากที่สอนเสร็จอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำใบงานเรื่องที่เรียนในวันนี้ส่งท้ายคาบ


ประเมินการเรียนในวันนี้

ประเมินตนเอง
                ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดีและได้มีการจดบันทึกเนื้อหาที่เรียนไว้เพื่อได้นำมาทบทวนได้ในอนาคต
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนกันทุกคน  อาจจะมีคุยบ้างโดนอาจารย์ดุบ้าง แต่เมื่ออาจารย์มีคำถามเพื่อนก็สามารถที่จะตอบคำถามได้
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์วันนี้แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์สอนเรื่องการเรียนรวมได้อย่างละเอียดและเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการสอนที่สนุก มีเทคนิคที่สามารถอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจอย่างถ่องแท้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น